Những nguyên nhân khiến mắt bị mờ đột ngột

Nhìn mờ là rất phổ biến. Một vấn đề với bất kỳ thành phần nào của mắt như giác mạc , võng mạc hoặc dây thần kinh thị giác , có thể gây ra hiện tượng mờ mắt đột ngột.

Tình trạng mờ mắt tiến triển từ từ thường do các bệnh lý lâu dài gây ra. Nhòe đột ngột thường là do một sự kiện duy nhất gây ra. Dưới đây là những nguyên nhân khiến bạn bị mờ mắt đột ngột.

>> Xem thêm: 4 bài tập thể dục giảm ngay tình trạng mờ mắt

Nguyên nhân khiến mắt mờ đột ngột

Một số nguyên nhân gây ra hiện tượng mờ mắt đột ngột là các trường hợp cấp cứu y tế phải được điều trị càng sớm càng tốt để ngăn ngừa tổn thương vĩnh viễn và mất thị lực.

  1. Bong võng mạc

Một võng mạc tách xảy ra khi võng mạc của bạn nước mắt đi từ phía sau của mắt và mất nguồn cung cấp máu và dây thần kinh của nó. Khi nó xảy ra, bạn sẽ thấy những đốm đen, sau đó là một vùng bị mờ hoặc không có thị lực. Nếu không được điều trị khẩn cấp, thị lực ở khu vực đó có thể bị mất vĩnh viễn.

  1. Đột quỵ

Mờ hoặc mất thị lực ở cả hai mắt có thể xảy ra khi bạn bị đột quỵ ảnh hưởng đến phần não kiểm soát thị lực của bạn. Một cơn đột quỵ liên quan đến mắt của bạn khiến chỉ một mắt bị mờ hoặc mất thị lực.

Bạn có thể có các triệu chứng khác của đột quỵ, chẳng hạn như yếu một bên cơ thể hoặc mất khả năng nói.

f:id:witecogreen:20201016154353j:plain

mắt mờ
  1. Cơn thiếu máu não thoáng qua

Một đột quỵ nhỏ (TIA) là một cơn đột quỵ kéo dài ít hơn 24 giờ. Một trong những triệu chứng của nó có thể là nhìn mờ ở một hoặc cả hai mắt đi kèm đó là hiện tượng hoa mắt chóng mặt

  1. Thoái hóa điểm vàng

Trung tâm của võng mạc của bạn được gọi là điểm vàng. Khi máu và chất lỏng khác rò rỉ vào điểm vàng, nó được gọi là thoái hóa điểm vàng ướt . Nó gây ra mờ và mất thị lực ở phần trung tâm của trường thị giác của bạn. Không giống như thoái hóa điểm vàng khô, loại này có thể bắt đầu đột ngột và tiến triển nhanh chóng.

  1. Căng mắt

Tình trạng mỏi mắt có thể xảy ra sau khi nhìn và tập trung vào một thứ gì đó trong một thời gian dài mà không được nghỉ ngơi.

Khi đó là kết quả của việc tập trung vào một thiết bị điện tử như máy tính, màn hình video hoặc điện thoại di động, đôi khi nó được gọi là hội chứng thị giác màn hình. Các nguyên nhân khác bao gồm đọc sách và lái xe, đặc biệt là vào ban đêm và thời tiết xấu.

  1. Viêm kết mạc

Còn được gọi là đau mắt đỏ, viêm kết mạc là tình trạng nhiễm trùng niêm mạc bên ngoài của mắt. Bệnh này thường do vi rút gây ra nhưng cũng có thể do vi khuẩn.

  1. Xước giác mạc

Giác mạc là lớp phủ rõ ràng ở phía trước mắt. Khi nó bị trầy xước hoặc bị thương, bạn có thể bị mài mòn giác mạc . Ngoài tầm nhìn mờ, bạn có thể cảm thấy như có thứ gì đó trong mắt.

  1. Đường huyết cao

Lượng đường trong máu rất cao làm cho thủy tinh thể của mắt sưng lên, dẫn đến mờ mắt.

  1. Dấu gạch nối

Máu đỏ sẫm đọng lại bên trong phía trước nhãn cầu của bạn được gọi là hyphema . Nguyên nhân là do chảy máu xảy ra sau khi bạn bị chấn thương mắt. Nó có thể trở nên đau nếu nó làm tăng áp lực bên trong mắt của bạn.

  1. Viêm mống mắt

Mống mắt là phần có màu của mắt bạn. Viêm mống mắt xảy ra khi phản ứng tự miễn dịch khiến mống mắt bị viêm. Nó có thể tự xảy ra hoặc là một phần của tình trạng tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh sarcoidosis . Nó cũng có thể do nhiễm trùng như mụn rộp và thường rất đau.

  1. Viêm giác mạc

Viêm giác mạc được gọi là viêm giác mạc . Nó thường do nhiễm trùng. Việc sử dụng một cặp số liên lạc quá lâu hoặc sử dụng lại các số liên lạc bẩn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh này.

  1. Lỗ hoàng điểm

Điểm vàng là trung tâm của võng mạc giúp cải thiện tầm nhìn của bạn. Nó có thể bị rách hoặc vỡ gây mờ mắt. Nó thường chỉ ảnh hưởng đến một bên mắt.

  1. Đau nửa đầu

Thường thì các cơn đau nửa đầu xảy ra trước một luồng khí, có thể gây mờ mắt. Bạn cũng có thể nhìn thấy các đường gợn sóng hoặc đèn nhấp nháy và có các rối loạn cảm giác khác. Đôi khi bạn có thể có hào quang mà không bị đau đầu.

  1. Viêm dây thần kinh thị giác

Dây thần kinh thị giác kết nối mắt và não của bạn. Viêm dây thần kinh thị giác được gọi là viêm dây thần kinh thị giác . Nó thường do phản ứng tự miễn dịch hoặc bệnh đa xơ cứng sớm gây ra . Các nguyên nhân khác là các tình trạng tự miễn dịch như lupus hoặc nhiễm trùng. Thông thường, nó chỉ ảnh hưởng đến một bên mắt.

  1. Viêm động mạch thái dương

Viêm động mạch xung quanh thái dương được gọi là viêm động mạch thái dương . Triệu chứng chính của nó là nhức đầu nhói ở trán, nhưng nó cũng có thể khiến tầm nhìn của bạn bị mờ và cuối cùng là mất.

  1. Viêm màng bồ đào

Mống mắt là vùng ở giữa mắt có chứa mống mắt. Nhiễm trùng hoặc phản ứng tự miễn dịch có thể khiến nó bị viêm và đau, được gọi là viêm màng bồ đào .

Tham khảo thêm :

Thuốc bổ mắt loại nào tốt nhất hiện nay